Thông tin về nhạc sĩ Trường Sa
Trường Sa là nhạc sĩ Việt Nam, tác giả của những bản tình ca nổi tiếng và cũng là tác giả của nhiều bản hùng ca được phổ biến rất rộng rãi trong các quân, binh chủng Việt Nam Cộng hòa.
Tiểu sử
Ông tên thật là Nguyễn Thìn, sinh năm 1940 tại Ninh Bình, năm 1954 di cư vào Nha Trang, năm 1957 định cư tại Thủ Đức.
Ông tốt nghiệp Sĩ quan hải quân Việt Nam Cộng Hòa (khóa 12); cựu Hạm Phó tàu tuần duyên Trường Sa (bút hiệu được chọn trong thời điểm này), đơn vị phục vụ cuối cùng là Giang đoàn 63 Tuần Thám. Khi sự kiện 30 tháng 4 năm 1975 xảy ra, Trường Sa lên 01 chiến hạm đến đảo Guam. Tại Guam ông không tìm thấy gia đình nên xin Cao Uỷ Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc can thiệp cho ông trở về Việt Nam bằng tàu Việt Nam Thương Tín. Về tới Việt Nam ông bị đưa đi tù cộng sản tại Phú Khánh và Nghệ Tĩnh cho đến năm 1984. Năm 1986, nhạc sỹ vượt biên và bị bắt giam, sau 2 năm thì được thả. Đến năm 1989, ông vượt biển lần thứ hai thành công, tị nạn tại trại Pulau Bidong, Malaysia, hiện định cư ở Canada.
Trong khoảng thời gian 1965-1966 nhạc sĩ viết các ca khúc đại chúng như: Hành Trang Giã Từ, Chuyện Người Đan Áo, Một Lần Xa Bến, Trên Đường Về Thăm Em v.v…Từ năm 1966, nhạc sĩ chuyển hướng sang viết những tình ca buồn như: Xin Còn Gọi Tên Nhau, Rồi Mai Tôi Đưa Em và Mùa Thu Trong Mưa, Một Mai Em Đi, Tàn Tạ, Ru Em Một Đời. Những nhạc phẩm nổi tiếng của Trường Sa viết về tình yêu của người lính biển là: Hành trang giã từ, Chờ em trên bến, Sầu biển … đặc biệt bài Sầu biển – sáng tác trong thời điểm Hải quân Việt Nam Cộng hòa tham chiến trận Hoàng Sa – rất phổ biến trong binh chủng hải quân.
Nhận xét
Nhạc sỹ Ngô Thụy Miên viết về Trường Sa: “Những năm cuối thập niên 60, đầu thập niên 70, giới yêu nhạc tại Sàigòn đã được nghe 3 ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Trường Sa: Xin Còn Gọi Tên Nhau, Rồi Mai Tôi Đưa Em, và Mùa Thu Trong Mưa qua tiếng hát của nữ ca sĩ Lệ Thu. Chỉ với 3 bản tình ca này, vườn hoa âm nhạc Việt Nam đã có thêm một bông Hồng tuyệt đẹp. Cá nhân tôi, khi nghe 3 ca khúc này đã yêu ngay cái nét nhạc dịu dàng, bình lặng như dòng suối nhỏ lượn quanh khu vườn yên tĩnh, rồi bất chợt trỗi lên như cơn bão nổi, như con sóng thần ngập tràn dấu đau thương. Tôi cũng yêu nữa những lời ca sâu lắng, man mác buồn, chau chuốt nhưng không kiểu cách, không làm dáng. Cả 3 bài đều mang chung một nhịp điệu Slow buồn. Hồn nhạc lãng đãng, mênh mang diễn tả những cuộc tình lỡ làng, có lẽ xuất phát từ chuyện tình cảm mất mát của người nhạc sĩ tài hoa này. Hãy lắng nghe tiếng hát Lệ Thu vút cao khi diễn tả những dòng âm thanh trầm bổng kỳ diệu để thấy kỹ thuật viết nhạc và lời ca của anh đã có thể lôi cuốn, đưa đẩy, dẫn dắt người nghe vào những cơn mưa êm đềm, hay vào những cơn hồng thủy, chấn động, nát tan con tim“