Thông tin về nhạc sĩ Hoài Linh

Nhạc sĩ Hoài Linh

Hoài Linh (tên thật Lê Văn Linh), là một nhạc sĩ nhạc Vàng nổi tiếng. Trước 1975, ông hoạt động trong đoàn văn nghệ Vì Dân (thuộc Nha Cảnh sát Quốc gia) với cấp bậc Trung úy dưới quyền điều khiển của nhạc sỹ Nguyễn Văn Đông. Ngoài ra ông còn có 2 bút hiệu khác là Hà Vị Dương, Lục Bình Lê.

Sự nghiệp sáng tác

Bắt đầu sáng tác vào năm 1955, Hoài Linh ảnh hưởng bởi lời ca các bài hát giai đoạn trước đó – lãng mạn nhưng chưa vương khói lửa chiến chinh. Ca khúc nổi tiếng nhất của ông giai đoạn này là Nếu Đừng Dang Dở (tiếng hát Lệ Thu).

Đầu thập niên 1960, ông chuyển sang dòng nhạc Vàng và nhanh chóng nổi tiếng với nhạc phẩm Sầu Tím Thiệp Hồng (tiếng hát Hà Thanh). Ca khúc đã trở thành bài hát lý tưởng dành cho các cặp song ca như Chế Linh – Thanh Tuyền và sau này là Tuấn Vũ – Giao Linh, hay gần đây nhất là Quốc Đại – Cẩm Ly.

Từ đó cho đến 1975, ông liên tục cho ra đời những tác phẩm được thính giả khắp nơi yêu thích. Nhạc của Hoài Linh mang nhiều chủ đề, từ tình cảm đôi lứa như: Áo Em Chưa Mặc Một Lần, Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em, Về Đâu Mái Tóc Người Thương, Giọt Lệ Vu Quy, Căn Nhà Màu Tím, Hai Đứa Giận Nhau, Nhịp Cầu Tri Âm …, đến chủ đề về người lính như: Xin Tròn Tuổi Loạn, Lính Nghĩ Gì, Lá Thư Trần Thế, Tám Nẻo Đường Thành …, ông còn có những tác phẩm mang đề tài về quê hương, ca ngợi thiên nhiên như Khách Lạ Đò Xưa, cũng như ca khúc về Xuân như Xuân Muộn.

Biệt tài đặt lời ca

Lời ca của Hoài Linh được đánh giá là đơn bay bướm, văn hoa, có vần có điệu. Mỗi lần soạn nhạc, ông viết ra giấy cả một lô danh từ hay tính từ cùng vần với câu trên để ông để lựa chọn. Hoài Linh thích sử dụng từ Hán Việt. Nhiều nhạc sĩ đã nhờ ông viết lời nhạc của mình như Minh Kỳ, Tuấn Khanh, Tấn An, Song Ngọc, Mạnh Phát, Văn Phụng, Nguyễn Hiền…

Ngoại hình

Theo mô tả của nhạc sỹ Lê Dinh và nghệ sỹ Tâm Phan thì giữa ngoại hình và nội tâm của Hoài Linh tương phản lẫn nhau. Ông ăn mặc xuề xòa, lại có dáng con nhà võ, không giống với truyền thống tươm tất, lịch lãm của làng ca nhạc. Trong 3 năm quen biết nhạc sỹ Lê Dinh chỉ thấy ở Hoài Linh một kiểu ăn diện duy nhất, đó là áo sơ-mi bỏ ngoài quần. Thế nhưng khi ôm đàn, cầm bút viết lời ca cho các sáng tác của mình, cũng như của các nhạc sỹ bạn. Hoài Linh đã trở thành một con người khác.

Cuộc sống

Hoài Linh là một trong số những nhạc sỹ hiếm hoi có cuộc sống thoải mái về tài chánh chỉ nhờ công việc sáng tác. Vào năm 1968, khi nhạc sỹ Văn Giảng vừa mới chân ướt chân ráo từ Huế vào Saigon. Ông được Hoài Linh mời ăn tân gia trong một ngôi nhà ba tầng đồ sộ, ông mới hiểu tại sao các nhạc sỹ trong Nam đua nhau sáng tác nhạc Vàng.

Mỗi lần nhạc sỹ Nguyễn Văn Đông tổ chức đại nhạc hội thương mại với thành phần gồm các ca nhạc sỹ trong đoàn Vì Dân, Tâm Phan lại được hợp tác để thực hiện một vở kịch, từ đó anh diễn viên quen thân Hoài Linh và xem như một người anh. Một ngày nọ, Hoài Linh nổi hứng mua cho Tâm Phan một đôi giày mới. Thời đó, với mức sống không được cao lắm của người dân Sài gòn thời bấy giờ, việc mua một đôi giày mới cũng là cả một vấn đề, cho nên Tâm Phan không bao giờ quên.

Gần 30 năm sau, tức năm 1995 sau khi Hoài Linh bị trắng tay do bị bại liệt bởi tai biến mạch máu não, Tâm Phan về thăm. Lúc đó, tất cả mọi bộ phận trên người Hoài Linh đã trở nên bất hiển dụng (tê liệt) trừ mấy đầu ngón tay. Bà vợ của nhạc sỹ mới bảo Tâm Phan nắm lấy bàn tay của ông, rồi bà nói với chồng: "Chú Tâm Phan về thăm ông đấy, ông có nhận ra chú ấy thì bấm ngón tay một cái". Kết quả theo lời kể của Tâm Phan là người nhạc sỹ đã bấm nhẹ lên lòng bàn tay của ông, trước khi từ biệt, Tâm Phan đã tặng cho nhà nhạc sỹ Hoài Linh một số hiện kim mà ông nói đùa rằng để trả nợ đôi giày ngày xưa. Cũng trong dịp này, Tâm Phan cũng đề nghị bà vợ của nhạc sỹ Hoài Linh chụp một tấm hình trong tình trạng thê thảm ấy gửi ra hải ngoại để xin bạn bè giúp đỡ, cũng như đánh động lương tâm của những người đang khai thác miễn phí các tác phẩm của ông hoặc của ông viết chung với các nhạc sỹ khác. Rất tiếc, công việc chưa đi đến đâu thì nhạc sỹ Hoài Linh đã mất vào dúng ngày 30-04 năm đó ở tuổi 71.

Tuấn Lê

Nhạc sĩ Hoài Linh có người con trai là nhạc sĩ Tuấn Lê, tên thật Lê Văn Tuấn, sinh 9 tháng 7 năm 1952, mất 15 tháng 4 năm 1988. Tuấn Lê gia nhập Không Quân Việt Nam Cộng Hòa năm 1968 và từng được đi du học phi công tàu bay ở Colorado (Hoa Kỳ).

Tà áo đêm Noel (sáng tác đầu tay viết dịp Noel 1968)
Em đừng có nghe
Lá thư đô thị
Ngày ấy mình yêu nhau
Hờn anh giận em
Cưới em – viết với Hùng Linh
Nỗi buồn sa mạc – viết với Tú Nhi

Nguồn : wikipedia.org

Hợp âm những bài hát do nhạc sĩ Hoài Linh sáng tác

Sáng tác: Song Ngọc, Hoài Linh
PHIÊN KHÚC MỘT CHIỀU MƯA - Tuấn Vũ Nhịp: 4/4, tempo: 81, điệu: Habanera ===== Intro - Capo I.: [Am] | [Dm] | [Gm] | [Bb] | [Gm]-[Am] [Dm] | [Gm] | [Bb]-[Am] Kỷ niệm nào ghi nhắc [Dm] trong tim [Dm] Nghe nhiều ray [A] rứt...
Sáng tác: Hoài Linh
Nhịp: 4/4, tempo:128 ===== [Bbm] | [Bbm] | [Bbm] | [Bbm] | [Bbm] | [Bbm] | [Bbm] | [Bbm] | [Bbm]  1. Chuyến xe [Bbm] đầu đưa [F] người từ lòng [Gb/Db] nôi vào [F] dương thế chơi [Db] vơi Tay không hành [Ebm/Bb] lý ngước...
  CHUYỆN ĐÊM MƯA - Hoài Lâm Nhịp: 4/4, tempo: 150, điệu: Bolero ===== Intro - Capo I. chơi Am: [Am] | [G] | [Em7] | [G] | [Am] | [G]  | [F] | [G] | [G] 1. Ngoài [E] trời không sao [Am] thưa đường lầy ướt ngõ tối Mưa...
Sáng tác: Hoài Linh
CÔ BÉ NGÀY XƯA - Tuấn Vũ Hợp âm dạo (Tango): [Bm] | [Gbm] | [Db] | [Gbm] | [Bm] [Gbm] | [Db/Ab] | [Gbm] | [Db] Hôm nay về thăm [Gbm] nhà Nhịp chân lối đi quen [Db] xưa Đây [A] vẫn cây cầu [D] đá Kia mấy bụi tre [Dbm] già...
Sáng tác: Hoài Linh, Mạnh Phát
NỖI BUỒN GÁC TRỌ - Duy Khánh Hợp âm dạo (Ballad): [Bm] | [Bm] | [A] | [Gbm7] | [Bm] | [A] | [E] | [E] [Bm] | [Bm] | [A] | [A] | [G] | [Gbm7] | [Bm] Gác lạnh về [F] khuya cơn [Bm] gió lùa [A] | [Bm] Trăng gầy nghiêng bóng...