Tú Minh

Qua nhạc phẩm Hãy Cứ Là Tình Nhân của nhạc sĩ Tú Minh, Tú Minh đã gây được tiếng vang trong làng nhạc hải ngoại và trong chương trình âm nhạc kỳ này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với cô để hiểu thêm đôi chút về sự nghiệp sáng tác của người ca sĩ này!

Vũ Hoàng: Trước hết, Vũ Hoàng cám ơn nhạc sĩ Tú Minh đã dành thời gian cho chương trình âm nhạc cuối tuần. Câu hỏi đầu tiên Vũ Hoàng xin được hỏi là nhạc sĩ Tú Minh bắt đầu sáng tác nhạc từ khi nào và động lực nào khiến chị bắt đầu việc sáng tác ạ?

Nhạc sĩ Tú Minh: Dạ thưa anh, khi vừa biết yêu cũng là lúc Tú Minh bắt đầu sáng tác nhạc, lúc đó Tú Minh khoảng chừng 16 tuổi ạ.

Vũ Hoàng: Rất là sớm đúng không ạ? Vũ Hoàng tò mò là không biết chị có chơi nhạc cụ nào không hay chỉ sáng tác nhạc không thôi ạ?

Nhạc sĩ Tú Minh: Tú Minh học chơi dương cầm từ khi lên 8 tuổi, lúc nhỏ, Tú Minh học nhạc cổ điển với nhạc sĩ Hồ Đắc Thủy Hoàng và sau 2 năm thì học với nhạc sĩ Trần Trịnh một thời gian ngắn và với một số nhạc sĩ khác, ngoài ra, Tú Minh còn học lóm tây ban cầm của một người chú lúc 10 tuổi.

Vũ Hoàng: Như vậy là âm nhạc đến với nhạc sĩ Tú Minh từ những ngày rất còn trẻ, nhưng không biết công việc hiện tại của chị, ngoài việc sáng tác ra thì công việc thường nhật đó của chị là gì ạ?

Nhạc sĩ Tú Minh: Tú Minh tốt nghiệp ngành kế toán và làm việc trong lĩnh vực này đã gần 20 năm rồi.

Vũ Hoàng: Thế ạ! Bây giờ, Vũ Hoàng xin phép chuyển về câu hỏi chính để tìm hiểu về bài hát rất nổi tiếng của chị là bài “Hãy Cứ Là Tình Nhân,” chị viết bài này trong hoàn cảnh nào? Chị có thể chia sẻ một chút về bài hát này cho thính giả của đài RFA được không ạ?

Nhạc sĩ Tú Minh: Tú Minh sáng tác bài này ngay sau khi hôn nhân đầu tan vỡ, có nghĩa rằng Tú Minh phải trải nghiệm qua kinh nghiệm làm vợ rồi thì mới nảy ra ý tưởng “hãy cứ là tình nhân.” Vào thời điểm đó, Tú Minh thấy rõ sự khác biệt trong cách đối xử của người chồng lúc trước và sau hôn nhân. Cho nên điều Tú Minh muốn nhắn nhủ trong bài đó là: dù có là vợ chồng đi chăng nữa, nhưng nếu chúng ta lúc nào cũng đối xử với nhau như tình nhân thì hôn nhân mới bền vững được. Trong văn hóa của Việt Nam mình có câu “phu thê tương kính như tân,” Vũ Hoàng có công nhận là khi vợ chồng thân thiết nhau quá thì có khuynh hướng coi thường lẫn nhau, và khi thấy khuyết điểm của nhau thì những hứng khởi, sự duyên dáng, nét đẹp hay tài năng không còn hấp dẫn như lúc chưa chung sống. Nếu vợ chồng kính trọng lẫn nhau như khách quý thì chắc chắn họ sẽ tế nhị với nhau trong lời nói, việc làm và lối sống, họ sẽ lắng nghe để biết muốn nói điều gì và từ đó họ biết chăm sóc chu đáo với nhau hơn.

Vũ Hoàng: Cám ơn nhạc sĩ Tú Mình đã có những lời chia sẻ rất thật về hoàn cảnh sáng tác bài nhạc này. Vâng bây giờ Vũ Hoàng xin chuyển sang câu hỏi khác cũng là khía cạnh khác trong đời sống của chị là: chị là người sáng tác nổi tiếng và chồng chị – nhạc sĩ Trần Quảng Nam cũng rất nổi tiếng với những bản tình cũ 10 năm, 20 năm, 30 năm… thì thưa chị, chị có học hỏi được thêm gì từ người bạn đời của mình không ạ?

 Tú Minh và nhạc sĩ Trần Quảng Nam
Tú Minh và nhạc sĩ Trần Quảng Nam (Blog Nguyen Sinh)

 

Nhạc sĩ Tú Minh: Thưa anh, tuy rằng cả hai chúng tôi đều hoạt động trong lĩnh vực sáng tác nhưng Tú Minh chưa học hỏi ở nơi chồng mình, nói cho chính xác là Tú Minh chưa chính thức là học trò của anh mà chỉ gián tiếp hấp thụ một số lý thuyết qua một số lần anh hướng dẫn cho các nhạc sinh. Thực sự trong sáng tác, mỗi người có một khuynh hướng khác nhau cho nên rất khó học hỏi lẫn nhau. Tú Minh vẫn thường quan niệm rằng trong lĩnh vực nghệ thuật thì năng khiếu mới thực sự là linh hồn, còn kiến thức là những yếu tố phụ để mang đến sáng tác của mình thêm phong phú hơn mà thôi. Thực sự mà nói những sáng tác của Tú Mình đều bằng cảm tính và năng khiếu trời cho thôi.

Vũ Hoàng: Chúng tôi thấy có một điều đặc biệt là ngoài những cảm tính, năng khiếu thì trong nhạc của chị, chúng tôi thấy có một cái gì đó rất “Việt Nam” phải chăng là vì chị rất thích văn chương dù là tốt nghiệp kế toán và hiện giờ làm lĩnh vực đó, nhưng vì yêu nét đẹp văn chương của Việt Nam mà âm nhạc của chị bị ảnh hưởng ạ?

Nhạc sĩ Tú Minh: Nhạc của Tú Minh đậm nét Việt Nam là vì Tú Minh rất thích âm nhạc thuần túy Việt Nam. Từ nhỏ, Tú Minh đã được nghe rất nhiều các thể loại nhạc, dĩ nhiên là có cả nhạc trẻ, nhạc Tây… nhưng trong đó có cả dân ca và cải lương nữa. Tú Minh thương đi xem cải lương với bà ngoại và các dì, nên âm nhạc của Tú Minh có một chút gì ảnh hưởng của làn điệu dân ca Nam Bộ trong đó. Nhưng vì Tú Minh được sống ở Việt Nam sau năm 1975 cho nên ngày nào Tú Minh cũng được nghe những bài dân ca Bắc Bộ phát trên đài phát thanh nên những loại nhạc đó thấm trong đầu Tú Minh.

Vũ Hoàng: Vũ Hoàng thấy là trong thể loại nhạc của chị, chị chuyển từ những bài nhạc tình sang thể loại mang tính xã hội như bản “Nhà Trống Quá Chị Ơi” là một bài rất đặc biệt nói về những người phụ nữ… hay bài “Rồng Tiên Vào Hội” hay “Tìm Về Cội Nguồn” rồi thiền ca trong nhạc phẩm “Có Có Không Không” thì vì sao những sáng tác của chị có những thay đổi như vậy?

Nhạc sĩ Tú Minh: Tú Minh viết nhạc mang tính xã hội là vì cảm thông với hoàn cảnh đau thương của những người kém may mắn. Còn nguyên nhân Tú Minh viết sử ca là vì Tú Minh là thân hữu của nhóm Hoa Vàng và họ yêu cầu Tú Minh sáng tác một vài bài lịch sử Việt Nam để lồng những tiết mục văn nghệ vào những bài giảng cho việc học của họ. Bài “Tìm Về Cội Nguồn” đã được thành viên của họ hát rất nhiều nơi trên thế giới. Riêng bài “Rồng Tiên Vào Hội” rất được phổ biến vì bài này khó hát hơn, nó giống như một tiểu trường ca có tính nhạc phim rất cao. Trong tất cả những sáng tác của Tú Minh thì bài “Rồng Tiên Vào Hội” là bài Tú Minh đắc ý nhất. Còn cơ duyên Tú Minh đến với thiền ca là do sau khi được quy y cách đây 5 năm, chuyển sang ăn chay trường và nhờ tìm hiểu chút ít về phật pháp và Tú Minh muốn thể hiện cảm nhận của mình về đời sống vô thường mà thôi.

Nhạc sĩ Tú Minh chia sẻ rằng, trong khoảng 3 tháng sắp tới chị sẽ có một liveshow đánh dấu 25 năm tình ca của mình với sự tham dự của nhiều ca sĩ tên tuổi, đây được xem là một dịp nhìn nhận lại những cống hiến của mình qua hơn 70 tác phẩm vừa tự viết và phổ nhạc.

 

Nguồn : http://www.rfa.org/
Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *