Tiến Luân

Tiểu sử

Nhạc sĩ Tiến Luân tên thật là Nguyễn Hoàng Tuấn sinh năm 1955 tại Sài Gòn, cư dân Saigon đã 4 đời rồi. Học đàn đầu tiên với nhạc sĩ Vĩnh Căn ở đường Nguyễn Thiện Thuật Q.3, học hòa âm với cha Antôn Tiến  Dũng ở nhà thờ Ngã 6 Chợ Lớn (bây giờ là Nhà Hưu dưỡng Hà Nội). Nhưng người thầy mà Tiến Luân học nhiều nhất là nhạc sĩ Quốc Dũng (về biểu diễn và kỹ thuật phòng thu). Tiến Luân là thành viên của ban nhạc Quốc Dũng trong 2 thập niên 80-90 thường trú tại khu vực văn hoá Q. 10, nhà hát Hoà Bình…”

Vào những năm 90 nhạc sĩ Tiến Luân mới bắt đầu tập tành sáng tác. Đến nay, gia tài nghệ thuật của ông hơn 200 ca khúc, trong đó nổi tiếng như Quê em mùa nước lũ, Quê hương mùa xuân, Bài ca dao cho em, Lao xao mùa xuân…
Bây giờ, nhắc đến ông là người ta nhớ ngay đến ca khúc “Quê em mùa nước lũ”. Ông bồi hồi chia sẻ: Tác phẩm này ra đời vào năm 2000 – năm Thìn bão lũ. Lúc ấy, tôi cùng với ca sĩ Hương Lan đang đi diễn ở miền Tây. Thấy báo đài đăng về cảnh lũ lụt tang thương, những hình ảnh xúc động về cảnh bà mẹ ngồi thu lu ở một góc tối ôm xác đứa con ướt sũng, cảnh hoang tàn xơ xác, mênh mông nước, cảnh người chạy lụt… đã ám ảnh tâm trí tôi. Lúc đó, trong đầu tôi đã gợn lên những ý tứ đầu tiên:

“ Ôi! Nước lũ dâng cao, dâng theo bao nỗi sầu đau!
Ôi! Nước tràn bờ đê, tang thương khắp một miền quê”

Sau khi lên ý tưởng, Tiến Luân đã kịp hoàn chỉnh bài hát trong vòng một tuần lễ.
Từ đó đến nay, sau gần 15 năm ra đời, bài hát luôn được khán giả đón nhận với bao day dứt thương cảm của họa thiên tai. “Điều đáng mừng là đứa con tinh thần của mình mang lại hiệu ứng xã hội tốt, có sức lan tỏa đến cộng đồng. Khi sáng tác, không bao giờ tôi quan tâm đến giải thưởng mà chỉ cần bài hát của mình được công chúng yêu quý và nó được thực sự sống đúng nghĩa, không lạc hậu so với thời đại”, nhạc sĩ Tiến Luân nói.

Trăn trở với nhạc dân ca

Khi nhắc đến ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi gắn liền với bài hát “Quê em mùa nước lũ” trở thành hiện tượng của năm 2014, nhạc sĩ cười nhẹ: “Cũng không có gì đáng ngạc nhiên, Mỹ Chi là cô bé có chất giọng tốt, rất có năng khiếu. Nhạc dân ca phù hợp với bé. Mặc dù mới gặp Mỹ Chi 4 lần, nhưng mỗi lần gặp đều thấy bé chững chạc ra và hát tốt hơn. Nếu được tiếp tục đầu tư đúng hướng và chỉn chu thì bé sẽ tiến xa hơn nữa”.

Đánh giá về các lớp ca sĩ trẻ hiện nay, ông lo lắng, “tuổi thọ” của nghề ca hát rất ngắn, ca sĩ bây giờ bị áp lực thị trường và muốn nhanh chóng thành danh. Họ tìm mọi cách để nổi tiếng dù tạo các scandal. Nhiều ca sĩ trẻ hát phô diễn kĩ thuật mà không hề có cảm xúc. Một số ca sĩ có lấn sang cả nhạc dân ca, để chứng tỏ mình sành nhạc, biết hát nhiều thể loại. Để hát được dân ca tốt người nghệ sĩ cần có chất giọng tốt và quan trọng là niềm đam mê với dòng nhạc này. Tinh hoa của nhạc dân ca Nam bộ xuất phát từ tài tử. Nhiều người hát tài tử khi chuyển sang hát dân ca rất tốt. Không phải ai cũng hát được nhạc dân ca. Sau khi em Phương Mỹ Chi hát được mọi người yêu thích, chứng tỏ dân ca vẫn có một sức sống mãnh liệt trong lòng người yêu nhạc.

Ông cũng chia sẻ: “Sau khi Quê em mùa nước lũ” đạt giải bài hát yêu thích nhất của năm 2014, bạn bè đồng nghiệp vây lấy tôi để chúc mừng. Cánh báo chí dồn dập đến hỏi han, phỏng vấn, nhưng hầu như tôi từ chối hết. Tính tôi thích trầm lắng, không ồn ào. Bây giờ, già rồi, tôi chỉ thích đọc sách về tôn giáo, tâm linh và đi chùa để tâm hồn nhẹ nhõm, an nhiên”.

Bài viết liên quan

Viết bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *