Nino Rota

Giovanni " Nino " Rota [1] (03 Tháng 12 1911 – 10 tháng 4 năm 1979) là một người Ý soạn nhạc , nghệ sĩ dương cầm, dây dẫn và học tập người được biết đến tốt nhất cho mình những đoạn phim , đặc biệt là cho những bộ phim củaFederico Fellini và Luchino Visconti . Ông cũng sáng tác nhạc cho hai của Franco Zeffirelli của Shakespeare phim, và cho hai bộ phim đầu tiên của Francis Ford Coppola của Godfather bộ ba, nhận được giải Oscar cho Điểm gốc xuất sắc nhất cho The Godfather Part II (1974).

Trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình Rota là một nhà soạn nhạc cực kỳ sung mãn, đặc biệt là âm nhạc cho phim.Ông đã viết hơn 150 điểm cho sản xuất Ý và quốc tế từ năm 1930 cho đến khi ông qua đời vào năm 1979, trung bình ba điểm số mỗi năm trong khoảng thời gian 46 năm, và trong thời gian hiệu quả nhất của mình từ cuối năm 1940 đến giữa những năm 1950 ông đã viết nhiều nhất là mười điểm hàng năm, và đôi khi nhiều hơn, với một sắc mười ba điểm bộ phim để tín dụng của mình trong năm 1954. Cùng với cơ thể tuyệt vời này của tác phẩm điện ảnh, ông sáng tác mười vở opera , năm ba lê và hàng chục tác phẩm cho dàn nhạc, hợp xướng và buồng khác , là tốt nhất được biết đến là chuỗi concerto của ông. Ông cũng sáng tác nhạc cho nhiều vở kịch của Visconti, Zeffirelli và Eduardo De Filippo [2]cũng như duy trì một sự nghiệp giảng dạy lâu tại Liceo Musicale ở Bari , Ý, nơi ông là giám đốc trong gần 30 năm.

Đầu sự nghiệp 

Giovanni Rota được sinh ra trong một gia đình âm nhạc ở Milan . Rota là một đứa trẻ thần đồng-ông nổi tiếng đầu tiên oratorio , L'infanzia di San Giovanni Battista , được viết năm 11 tuổi [3] và trình diễn tại Milan và Paris vào đầu năm 1923; hài kịch ba hồi trữ tình của mình sau khi Hans Christian Andersen , Il Principe Porcaro , được sáng tác khi ông chỉ là 13 và xuất bản năm 1926. Ông học tại Nhạc viện Milan có dưới Giacomo Orefice [2] và sau đó đã tiến hành nghiên cứu nghiêm túc của các thành phần dưới Ildebrando Pizzetti và Alfredo Casella tại ở santa Cecilia Academy tại Roma , tốt nghiệp năm 1930. [4]

Được cổ vũ bởi Arturo Toscanini , Rota đã chuyển đến Hoa Kỳ, nơi ông sống từ năm 1930 đến năm 1932. Ông đã giành được học bổng vào Học viện Curtis củaPhiladelphia , nơi ông được dạy tiến hành bởi Fritz Reiner và có Rosario Scalero là một giảng viên trong thành phần. [4 ] Quay trở lại Milan, ông đã viết một luận án về Renaissance soạn Gioseffo Zarlino . Rota kiếm được một mức độ trong văn học từ Đại học Milan, tốt nghiệp năm 1937, và bắt đầu sự nghiệp giảng dạy mà dẫn đến sự chỉ huy của các Liceo Musicale ở Bari , một danh hiệu ông đã tổ chức từ năm 1950 đến năm 1978. [4]

Nhạc phim 

Trong mục của mình trên Rota trong ấn bản năm 1988 của tiểu sử điển của nhà soạn nhạc và nhạc sĩ The Concise Baker , một học giả âm nhạc Nicholas Slonimsky mô tả Rota là "rực rỡ" và nói rằng phong cách âm nhạc của mình:

"… Thể hiện một cơ sở tuyệt vời và thậm chí hạnh phúc, với chuyến du ngoạn táo bạo thỉnh thoảng vào dodecaphony Tuy nhiên tác phẩm bền nhất của ông có liên quan đến âm nhạc của mình cho các rạp chiếu phim;. Ông sáng tác các bài hát âm thanh của một số lượng lớn các bộ phim của đạo diễn người Ý Federico Fellini bao gồm khoảng thời gian từ năm 1950 đến năm 1979. " [4]

Hơn nữa, một trong những thói quen sáng tác của ông nói riêng đã đưa ra những nhận xét ​​không hài: thiên hướng của mình cho tác phẩm mô phỏng phong cách của quá khứ khác nhau, trong đó khá thường biến thành báo giá thẳng thừng của âm nhạc trước đó của riêng mình hoặc thậm chí âm nhạc của người khác. Tuy nhiên điều này có thể được coi như là một Hommage để soạn nhạc trước đó. Một trong những ví dụ nhận thấy nhất thành lập công ty như vậy là sử dụng của ông về Larghetto từ Dvorak Opus 22 's Serenade cho Strings trong E chính là một chủ đề cho một nhân vật trong Fellini của La Strada . [5]

Trong những năm 1940, Rota sáng tác nhạc cho hơn 32 bộ phim, trong đó có Renato Castellani 's Zaza (1944). Hiệp hội của ông với Fellini bắt đầu với Lo sceicco bianco (The White Sheik) (1952), tiếp theo là tôi vitelloni (1953) và La strada (The Road) (1954). Họ tiếp tục làm việc cùng nhau trong nhiều thập kỷ, và Fellini nhớ lại:

Các cộng tác viên quý giá nhất mà tôi từng có, tôi nói nó thẳng và thậm chí không phải ngần ngại, là Nino Rota – giữa chúng tôi, ngay lập tức, một hoàn thành, tổng, hài hòa … Ông đã có một trí tưởng tượng hình học, một cách tiếp cận âm nhạc xứng đáng của mặt cầu, thiên thể. Do đó ông không có nhu cầu để xem hình ảnh từ các bộ phim của tôi. Khi tôi hỏi ông về những giai điệu ông đã có trong tâm trí để bình luận một chuỗi hay cách khác, tôi nhận ra rõ ràng ông không quan tâm đến hình ảnh ở tất cả. Thế giới của ông là bên trong, bên trong chính mình, và thực tế không có cách nào để vào nó. [6]

Mối quan hệ giữa Fellini và Rota mạnh đến nỗi ngay cả ở đám tang của Fellini Giulietta Masina , vợ của Fellini, hỏi kèn trumpet Mauro Maur chơi Rota củaImprovviso dell'Angelo trong Basilica di Santa Maria degli Angeli e dei Martiri ở Rome. [7]

Điểm Rota cho Fellini  (1963) thường được trích dẫn là một trong những yếu tố làm cho bộ phim gắn kết. Điểm số của mình cho Fellini Juliet của các linh hồn(1965) bao gồm một sự hợp tác với Eugene Walter trong ca khúc "Go Milk the Moon" (cắt từ phiên bản cuối cùng của bộ phim), và họ đã hợp tác một lần nữa cho bài hát " một thanh niên là gì ? ", một phần của số Rota cho Franco Zeffirelli của Romeo và Juliet .

Các Viện phim Mỹ xếp hạng số điểm Rota cho The Godfather # 5 vào danh sách của họ về những đoạn phim vĩ đại nhất . Điểm số của mình cho chiến tranh và hòa bình cũng được đề cử cho danh sách. Trong tất cả, Rota viết điểm số hơn 150 bộ phim.

Dàn nhạc, thính phòng và nhạc hợp xướng 

Rota viết nhiều concerto và các công trình khác cho dàn nhạc cũng như piano, thính phòng và nhạc hợp xướng, nhiều trong số đó đã được ghi lại và phát hành trên đĩa CD. Sau khi ông qua đời từ suy tim [8] vào năm 1979, âm nhạc Rota là chủ đề của Hal Willner 1981 's album tưởng nhớ Amarcord Nino Rota , trong đó đặc trưng nhiều vào thời điểm tương đối rõ nhưng bây giờ nổi tiếng nhạc sĩ nhạc jazz. Gus Van Sant sử dụng một số Rota của âm nhạc trong phim của mình 2007Paranoid Park và đạo diễn Michael Winterbottom sử dụng nhiều lựa chọn Rota trong bộ phim năm 2005 Tristram Shandy: một con gà trống và Bull câu chuyện .Danny Elfman thường xuyên trích dẫn Nino Rota là một ảnh hưởng lớn. Giám đốc Mario Monicelli quay một phim tài liệu Un amico Magico: il nhạc trưởng Nino Rotatrong đó đặc trưng các cuộc phỏng vấn với Franco Zeffirelli và Riccardo Muti (một học sinh dưới Rota ở Bari viện), và tiếp theo là một bộ phim tài liệu của Đức Nino Rota – Un nhạc trưởng della musica . Cả hai khám phá bên phim và buổi hòa nhạc của nhà soạn nhạc.

Opera 

Opera 1955 Il Cappello di Paglia di Firenze ( Các Florentine Straw Hat ), một sự thích nghi của các vở kịch của Eugène Labiche , được trình bày bởi Opera Santa Fe vào năm 1977. Năm 2005 vở opera Aladino e la lampada magica ( Aladdin và đèn Magical ), với Cosmin Ifrim trong vai chính, được thực hiện trong bản dịch tiếng Đức tại Vienna State Opera và phát hành trên đĩa DVD.

Viết cho một sản xuất radio RAI vào năm 1950, opera ngắn của ông, tôi timidi do ( The Two Ones Timid ), được trình bày bởi Opera Santa Fe là một phần trong trước mùa giải chương trình "One-Hour Opera" Tháng Năm / Tháng 6 năm 2008 .

Báo giá 

Federico Fellini nhớ lại cơ hội gặp gỡ đầu tiên của mình với Rota:

"Bên ngoài Cinecittà , tôi nhận thấy một người đàn ông nhỏ vui chờ đợi tại địa điểm sai cho xe điện. Anh có vẻ hạnh phúc lãng quên tất cả mọi thứ. Tôi cảm thấy bắt buộc … để chờ đợi với anh … Tôi chắc chắn rằng xe điện sẽ dừng lại ở thường xuyên của mình chỗ và chúng tôi sẽ phải chạy cho nó, và ông là bình đẳng nhất định nó sẽ dừng lại chỗ mình đang đứng … trước sự ngạc nhiên của tôi, xe điện đã dừng lại ngay trước mặt chúng tôi. "

Một nhà phê bình nói chuyện với Nino Rota ở tuổi mười một ngay trước khi một hiệu suất của oratorio của ông, The tuổi thơ của Thánh Gioan Tẩy Giả , năm 1923:

Nhà phê bình: "Bạn có thích chơi?"
Rota: "Bất cứ khi nào tôi có thể … Có khó để viết cho một tờ báo?"
Nhà phê bình: "Thật không dễ dàng để làm một bài viết tốt"
Rota: "Các bạn đã đến từ Brussels đặc biệt để nghe diễn xướng của tôi?"
Nhà phê bình: "Tôi chắc chắn có, người bạn nhỏ của tôi."
Rota: ". Đó thật sự là buồn cười tôi sẽ không được tiến hành nó đêm nay Hôm qua bass đôi lạnh nhạt với tôi."

Vào tình bạn của mình với Igor Stravinsky :

"Stravinsky là niềm vui, tâm mình đánh tia lửa Age là không có rào cản – chúng ta đã trở thành một tình bạn chân thật, bất chấp khoảng cách và cuộc họp bao giờ hiếm hơn.."

Nino Rota phản ánh về những bất hạnh của người khác:

"Khi tôi là tạo ra với cây đàn piano, tôi có xu hướng cảm thấy hạnh phúc, nhưng – sự tiến thoái lưỡng nan đời đời – làm thế nào chúng ta có thể hạnh phúc trong bối cảnh bất hạnh của người khác anh sẽ làm mọi thứ có thể để cung cấp cho tất cả mọi người một giây phút hạnh phúc đó là những gì?. tại trung tâm âm nhạc của tôi. "

Federico Fellini trên Nino Rota:

"Ông ấy là một người đã có một chất lượng hiếm thuộc thế giới của trực giác. Cũng giống như trẻ em, người đàn ông đơn giản, những người nhạy cảm, người dân vô tội, ông sẽ đột nhiên nói những điều rực rỡ. Ngay sau khi đến nơi, căng thẳng biến mất, tất cả mọi thứ trở thành một lễ hội không khí; bộ phim bước vào, thanh thản, thời gian tuyệt vời vui vẻ, một cuộc sống mới ".
 
 
Nguồn : wikipedia.org
Bài viết liên quan

Viết bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *